Thị trường khách sạn cần chuẩn bị gì khi có vắc xin và du lịch trở lại?

Thị trường khách sạn cần chuẩn bị gì khi có vắc xin và du lịch trở lại?

Thị trường khách sạn Hà Nội được đánh giá là đang đứng vững trước đại dịch, với nhiều hy vọng về sự hồi phục của ngành du lịch khi việc triển khai vắc xin giúp du lịch mở cửa. Thị trường cần chuẩn bị tốt vấn đề nhân lực và chuỗi cung ứng nhằm tránh tình trạng khó khăn khi du lịch trở lại.

Báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm của Savills Việt Nam cho biết nguồn cung của thị trường khách sạn vẫn ổn định theo quý với 10.120 phòng từ 17 khách sạn 5 sao, 17 khách sạn 4 sao và 32 khách sạn 3 sao. Trong đó, khách sạn 5 sao chiếm tới 54% nguồn cung và đồng thời dẫn đầu với doanh thu phòng trung bình đạt 28 USD/phòng/đêm nhờ nhóm khách chính là khách công tác và khách lưu trú dài ngày. Tới cuối quý 2/2021, năm khách sạn 3 sao cung cấp 315 phòng đang tạm đóng cửa do Covid và để sửa chữa, ngoài ra 10 khách sạn 3-5 sao đã được chọn làm địa điểm cách ly.

Công suất phòng khách sạn trong 6 tháng đầu năm đạt 25%. Du khách tới Hà Nội trong nửa đầu năm hầu hết là khách nội đia, đạt 2,9 triệu khách. Trong quý 2, dù thị trường Hà Nội đã có sự phục hồi vào tháng 4, tuy nhiên làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã đẩy công suất phòng xuống còn 27%.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, 6 tháng cuối năm 2021 tới 2023, gần 2.600 phòng dự kiến sẽ được đưa vào thị trường từ 14 dự án. Trong năm 2021, 3 dự án 3-5 sao được dự tính sẽ cung cấp trên 500 phòng. Khu vực nội thành sẽ đóng góp lớn nhất vào nguồn cung tương lai với 1.200 phòng từ 7 khách sạn, theo sau là khu phía tây với 36% nguồn cung tương lai.

hình ảnh khách sạn Hà NộiThị trường khách sạn Hà Nội được đánh giá là đang đứng vững trước đại dịch, với nhiều hy vọng về sự hồi phục của ngành du lịch khi việc triển khai vắc xin giúp du lịch mở cửa.

Dù với công suất chỉ đạt 27%, thị trường khách sạn Hà Nội vẫn được đánh giá trụ vững trong đại dịch. Nhiều hy vọng cho sự trở lại của ngành du lịch khi việc triển khai vắc xin sẽ giúp du lịch quốc tế được mở cửa. Các khách sạn quốc tế sẽ tiếp tục gia nhập thị trường, cung cấp gần 1.300 phòng tương đương với 48% nguồn cung tương lai, bao gồm những thương hiệu lớn như Eastin, Grand Mercure, Fairmont, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink.

Về triển vọng đầu tư trong lĩnh vực nghỉ dưỡng tại Việt Nam nói chung, nhiều nhà đầu tư quốc tế bày tỏ sự quan tâm tới phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và khách sạn chất lượng cao, đối với cả các dự án đang hoạt động hoặc đang trong quá trình phát triển. Sở dĩ có sóng đầu tư này vào thị trường là bởi các nhà đầu tư có cái nhìn dài hạn về tiềm năng phục hồi của thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam sau dịch, khi tình hình được kiểm soát và các hoạt động phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế được mở cửa trở lại.

Việc triển khai vắc xin sẽ tăng sự tự tin cho ngành du lịch. Kế hoạch của Việt Nam trong việc thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc xin ở Phú Quốc và Quảng Ninh là một bước quan trọng để chào đón du khách quốc tế quay trở lại đất nước. Tuy nhiên, các khách sạn cũng cần có sự chuẩn bị thật tốt nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến một khi du lịch trở lại.

Ông Matthew cho biết, tại Mỹ, các khách sạn đang gặp khó khăn sau khi mở cửa trở lại do sự thiếu hụt về nhân viên và chuỗi cung ứng. Cùng với đó là việc giá phòng tăng do kỳ vọng của khách hàng và nguồn cầu lớn làn sóng du lịch lớn sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại. Tại châu Âu, du lịch các nước đang được cải thiện và đang có những mô hình, quy trình được tính toán thử nghiệm. Nhiều khách sạn đang mở cửa và chỉ duy trì 1/3 số lượng nhân viên hoặc luân chuyển nhân viên, dẫn tới sự thiếu hụt nhân lực khi thị trường trở lại. Đây là một số điểm đáng lưu ý của thị trường đi trước, đòi hỏi thị trường trong nước cần có sự chuẩn bị cẩn trọng, bởi nếu không, Việt Nam hoàn toàn có thể trải qua các khó khăn tương tự.

Duy Bách

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email
Scroll to Top